Monday, 16/12/2019 - 20:55|
WEBSITE CHÍNH THỨC CỦA TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ - ĐAK ĐOA - GIA LAI | TRANG WEB TRỰC THUỘC SỞ GD&ĐT GIA LAI | MÃ NGUỒN DO VIETTEL THIẾT KẾ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN NGỮ VĂN

Tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Huệ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề " Nâng cao chất lượng bộ môn ngữ văn"

CHUYÊN ĐỀ

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN NGỮ VĂN TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ

                                              Năm học 2017-2018

        Thực hiện 09 nhiệm vụ trọng tâm và 05 giải pháp trong năm học 2017-2018; thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai về triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018 và Kế hoạch năm học 2017-2018 của nhà trường, tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Huệ triển khai nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, thảo luận, bàn bạc đi đến thống nhất những đánh giá về thực trạng cũng như đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bộ môn như sau  

  1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ

        Tổ Ngữ Văn Trường THPT Nguyễn Huệ gồm có 09 thành viên trong đó 

        Nữ: 09      Dân tộc:  01      Nữ dân tộc:   01

Đảng viên: 03    Nữ: 03      Nữ dân tộc: 01

100% giáo viên đạt chuẩn, tất cả giáo viên trong tổ đều có thi gian  10 năm công tác trở lên. Các thành viên trong tổ đều yêu nghề, yên tâm và nhiệt tình công tác. Nhiều đồng chí trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, một số giáo viên  nhiệt tâm, nhiệt tình có năng lực và triển vọng tốt.

Trong những năm gần đây tổ luôn đạt được danh hiệu tổ lao động tiên tiến; 100 % giáo viên trong tổ đạt danh hiệu LĐTT trở lên.

Các thành viên trong tổ đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong công tác.

Tổ luôn nhận được sự quan tâm của Chi bộ, của Ban giám hiệu và được sự giúp đỡ của các tổ chức trong nhà trường.

II. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VÀ VIỆC DẠY VÀ HỌC MÔN NGỮ VĂN

1. Chất lượng môn Ngữ văn

  1. Chất lượng môn Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Huệ năm học 2016-2017

 

Khối

TB trở lên    

Dưới TB

12

100%

0

11

91%

9%

10

87%

13%

 

 

 

 

 

b.Tỉ lệ tốt nghiệp 12 đạt:       48,04 %

 Tỉ lệ tốt nghiệp môn Ngữ Văn của Tỉnh : 58,2%

TT

Họ và tên

Lớp

Sĩ số

Dưới TB

Trên TB

SL

TL

SL

TL

01

Võ Thị Xuân Thảo

A1,A8

78

37

47,4

41

52,6

02

Trần Thị Kim Lợi

A3,A6

76

44

57,9

32

42,1

03

Nguyễn T. Mỹ Hoa

A5

38

20

52,6

18

47,4

04

Hồ Thị Thu Hương

A2,A7

75

35

46,7

40

53,3

06

Lê Thị Tố Nguyên

A4

38

21

55,2

17

44,8

 

Qua thực tế việc học tập, ôn luyện của học sinh; giảng dạy của giáo viên và kết qủa đạt được chúng tôi đưa ra những ý kiến sau:

  • Về phía học sinh: Học sinh 12, nếu chọn thi ĐH khối A, B hầu hết là bỏ hẳn hoặc lơ là trong việc học bộ môn Ngữ văn ; phương châm của các em đó là không liệt là ổn, chỉ là đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Vì thế, ngay cả những em có khả năng  đạt điểm trung bình cũng không cần nhu cầu  ôn tập nên dẫn đến kết quả thấp.

        Những lớp trong quá trình học tập và đặc biệt là giai đoạn ôn tập cho thi tốt nghiệp mà không tập trung, chểnh mảng thì kết quả rất thấp.

  • Về phía giáo viên chủ nhiệm: Những giáo viên nào nghiêm khắc, theo dõi, đôn đốc, có sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn; giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh thì việc học tập,ôn luyện đi vào quy củ và hiệu quả tương đối
  • Về phía giáo viên bộ môn: Cần phải hệ thống hóa kiến thức một cách hợp lý tránh gây áp lực và nhàm chán cho học sinh. Xây dựng đề cương một cách khoa học giúp học sinh ít tốn thời gian học tập mà vẫn nắm được kiến thức cơ bản nhất để áp dụng vào việc làm bài, kết quả cũng rất khả quan.
  1. Kết quả khảo sát đầu năm (2017-2018)

 

Khối

Tổng số

Dưới TB

Trên TB

SL

TL%

SL

TL

12

365

197

53,97

168

46,03

 

 

 

 

 

  1. Kết quả bài viết số I (2017- 2018)

 

Khối

Tổng số

Dưới TB

Trên TB

SL

TL%

SL

TL

10

473

79

16,7%

394

83,3%

11

396

98

24,7%

298

75,3%

12

352

82

23,3%

270

76,7

 

  • Nhìn chung chất lượng đại trà môn Ngữ văn của trường không cao so với mặt bằng chung của tỉnh  tỉ lệ học sinh đạt khá, giỏi chưa cao. Số giải học sinh giỏi bộ môn hằng năm vẫn có nhưng còn ít giải cao.

 2. Một số nguyên nhân

     a. Về phía gia đình và xã hội: Xã hội và phụ huynh học sinh cũng ít quan tâm đến môn Ngữ văn vì theo họ, môn Ngữ văn không phục vụ thiết thực cho thi Đại học, việc lựa chọn ngành nghề cũng nhiều hạn chế (ít trường, ít ngành nghề, ra trường khó tìm việc làm…)

b. Về phía giáo viên:

   Giáo viên đa số đã có ý thức đầu tư, đổi mới phương pháp dạy - học phát huy tính tích cực chủ động của học sinh nhưng chưa thực sự phát huy được năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh. Giáo viên còn nặng thói quen dạy học đọc chép vì vậy dẫn đến học sinh sẽ không tích cực, thụ động không phát huy được khả năng sáng tạo. Một số giáo viên còn hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.

     Một bộ phận giáo viên chưa có đầu tư, tìm tòi sáng tạo để bài giảng có sự hấp dẫn, chưa phát huy được sự say mê của học sinh.. Đánh giá học sinh còn mang tính động viên, khích lệ nên tạo ra tính chủ quan cho học sinh. Chú trọng đến việc hình thành,cung cấp kiến thức mà chưa chú trọng đúng mức tới việc rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh (vốn là đặc trưng của bộ môn)
Các bài đưa vào chương trình có sự chọn lọc, sắp xếp có hệ thống, đảm bảo trọng tâm kiến thức ở từng bài, thể hiện được tính tích hợp cao, đạt được mục tiêu giáo dục của cấp học. Chương trình chuẩn và chương trình nâng cao có sự phân hóa rõ ràng. Tuy nhiên, một số tiết còn nặng kể cả chuẩn kiến thức, kĩ năng, một số bài còn khó cho đối tượng tiếp nhận là học sinh THPT
.

c.Về phía học sinh:

Do nhu cầu nhân lực của nền kinh tế - xã hội, do tâm lí thực dụng của học sinh hiện nay trong việc chọn ngành, nghề cho mình có thu nhập cao, nên ban A-B “lên ngôi”, học sinh đổ xô đi học ban A, và các môn KHXH dần dần trở thành môn phụ. Năm học 2016-2017  theo thống kê ở tất cả các trường phổ thông, số lượng thí sinh đăng ký thi Đại học, Cao đẳng Khối C, D ngày càng thu hẹp dần.

 

 

 

 

 

Thống kê điểm thi THPT Quốc gia của toàn quc năm học 2016 -2017

 

 

(Nguồn Bộ GD & ĐT)

      Môn Ngữ văn là môn học duy nhất thi tự luận, nhưng năng lực viết văn của các em còn rất hạn chế. Chưa xác định trọng tâm bài viết ; văn viết lạc đề, lan man; không biết xác định luận điểm chính của bài; diễn đạt vụng về, không thoát ý; dùng từ không chính xác, viết văn không đúng phong cách.

Thậm chí, học sinh quan niệm môn Ngữ văn là môn chém gió” nên trong quá trình làm bài đã tán gẫu một cách tùy tiện, làm lệch lạc nội dung hoặc một chuỗi câu vô nghĩa….

                                        (Một vài dẫn chứng minh họa)

 

 

 

THĂM DÒ Ý KIẾN HỌC SINH

SL

TL

.Thích học văn

(177/445)

Đem lại những kiến thức bổ ích về văn học, xã hội, đời sống…; bồi đắp cho tâm hồn phonh phú, có vốn sống, vốn hiểu biết sâu sắc.

108

24.26%

Thầy(cô) giáo tâm huyết, giảng dạy nhiệt tình, lôi cuốn, hấp dẫn

69

15.5%

Không thích học văn

(268/445)

Ít có cơ hội để lựa chọn nghề nghiệp

153

34.4%

Không có năng khiếu, không có sự sáng tao

41

9.2%

Không thích môn xã hội vì phải học bài nhiều

47

10.6%%

Giáo viên giảng dạy chưa nhiệt tình, khó hiểu bài, ít lôi cuốn

27

6.1%

Vấn đề học sinh trao đổi với giáo viên

(415 ý kiến)

Phương pháp học như thế nào để đạt hiệu quả cao

161

38.8%

Khả năng vận dụng kiến thức đã học để làm bài(kĩ năng làm văn)

215

51.8%

Có cách giảng phong phú, lôi cuốn hơn; tránh gây áp lực, giúp học sinh thấy thoải mái trong giờ học

39

9.4%

Ngữ văn là môn học chính yếu trong nhà trường phổ thông, nhằm trau dồi kiến thức văn học cũng như rèn luyên kỹ năng nói và viết cho học sinh; ngoài ra còn góp phần hình thành nhân cách, đạo đức và nuôi dưỡng tâm hồn, ý thức dân tộc cho học sinh. Điều đáng lo lắng là môn học quan trọng này trong những năm gần đây ngày càng suy giảm chất lượng đến mức đáng báo động. Cần thấy rõ những nguyên nhân trên để có thể tìm ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn Ngữ văn.

III . GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN

1. Về phía nhà trường:

        Có những hoạt động tích cực như trao đổi, ngoại khóa về nghề nghiệp để học sinh và phụ huynh nhận thức rõ hơn vai trò môn học trong nhà trường và có những định hướng trong việc chọn trường.

Nhà trường tích cực tham mưu với các cấp có thẩm quyền để hoàn thiện cơ sở vật chất tạo điều kiện cho giảng dạy và học tập.

   Chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn thực hiện các kế hoạch của nhà trường có hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các hoạt động kế hoạch kịp thời.

2. Về hoạt động của tổ chuyên môn:

Phân luồng học sinh ngay từ lớp 10 để sàng lọc được các đối tượng học sinh và có kế hoạch thực hiện để nâng cao chất lượng. Các em yếu được bổ trợ kiến thức, các em khá, giỏi được quan tâm và phát huy khả năng của mình. Việc khảo sát chất lượng đầu năm dựa vào kết quả năm học trước và qua bài khảo sát đầu năm, học sinh lớp 10 xem xét thêm kết quả môn học ở trung học cơ sở qua học bạ. Giữa mỗi kì rà soát lại kết quả để điều chỉnh và có kế hoạch bồi dưỡng.

Duy trì đều đặn sinh hoạt tổ chuyên môn. Cùng BGH và các tổ chức khác trong nhà trường, tổ có sự kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các giờ dạy có đánh giá xếp loại. Thường xuyên có sự trao đổi chuyên môn trong tổ, trong trường để có phương pháp giảng dạy hay, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức dự giờ thăm lớp giữa các thành viên. Khuyến khích giáo viên làm đồ dùng và sử dụng đồ dùng dạy học hỗ trợ cho bài giảng.

Năm học 2017-2018 tổ chuyên môn có kế hoạch tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề : Tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học; dạy học tích hợp liêm môn.

       Xây dựng bộ đề cương ôn tập dành cho học sinh khối 12 nhằm giúp cho học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản để làm bài; lên kế hoạch ôn tập cụ thể để  giáo viên thực hiện, tổ chuyên môn tiện theo dõi…

Phối hợp tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để rèn luyện kĩ năng cho học sinh như phát biểu theo chủ đề,

 

3. Về giáo viên:


Giáo viên cần năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong dạy học, là người chủ đạo, người hướng dẫn, gợi ý để học sinh tìm hiểu, tiếp nhận, khám phá các giá trị nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm; là người định hướng cho học sinh tìm hiểu tác phẩm, nhiều khi phải khuyến khích các em tinh thần phản biện, tìm tòi, phát hiện những cái đẹp trong tác phẩm.

  • Thường xuyên tự nâng cao trình độ và hun đúc niềm say mê văn học Có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao, có sự đầu tư về chuyên môn. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng phương pháp dạy học linh hoạt và sáng tạo, khuyến khích các em tham gia tích cực vào bài họcCó thái độ ứng xử linh hoạt và thân thiện với học sinh cùng với tâm huyết của người thầy sẽ khơi dạy niềm yêu thích say mê văn học. Định hướng cho học sinh khá giỏi đọc tài liệu, sách tham khảo có hiệu quả.

       Kiểm tra đánh giá nghiêm túc đảm bảo công bằng nhưng cũng cần có sự động viên khuyến khích hợp lí. Thường xuyên trao đổi trong tổ, nhóm chuyên môn về nội dung cách ra đề kiểm

tra 15 phút, kiểm tra 45 phút, 90 phút.

Tích cực kiểm tra việc chuẩn bị bài và học bài của học sinh tạo cho học sinh ý thức học bài và làm bài trước khi đến lớp. Cho các em những chuyên đề nhỏ theo chủ đề học sinh hoàn thành chuyên đề ở nhà, giáo viên kiểm tra và khuyến khích cho điểm đối với những chuyên đề tốt. Tổ chức các buổi ngoại khóa nhỏ theo chủ đề trong phạm vi tiết học như theo thể loại kịch, trò chơi dân gian, thi sáng tác thơ theo chủ đề...

       Yêu cầu học sinh phải chuẩn bị trước và đọc kỹ tác phẩm, bước đầu cảm - hiểu tác phẩm, sơ bộ nắm được chủ đề, kết cấu, trạng thái cảm xúc, hay cốt truyện, tính cách các nhân vật. Nắm được tiểu sử của tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Tác phẩm văn học là thế giới nội tâm của nhà văn, thể hiện tư tưởng, thái độ, tình cảm của nhà văn đối với cuộc sống, khát vọng Chân- Thiện- Mỹ của nhà văn. Không nắm được tiểu sử tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, thì không thể hiểu đúng, đánh giá đúng được tác phẩm… Ôn tập, rèn luyện kĩ năng làm văn, phát huy tính tích cực chủ động trong học tập. Nâng cao việc tự học, tự rèn luyện, chịu khó đọc nhiều sách báo để nâng cao năng lực đọc văn thẩm văn, tham gia viết báo, sáng tác văn học…

BIỆN PHÁP GIÚP ĐỠ  RIÊNG CHO  HỌC SINH YẾU, KÉM

        

1.Sớm phát hiện ra những học sinh có lực học yếu hơn với các em khác trong lớp. Bằng nhiều hình thức, giáo viên có thể đánh giá được trình độ và khả năng của học sinh trong tuần đầu giảng dạy, ví dụ như thông qua bài kiểm tra, bài viết trên lớp và qua những trả lời ngắn trên lớp. Ngay từ đầu năm học, sau khi tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cần phối hợp phân tích, đánh giá kết quả đạt được của học sinh để đưa ra các dự báo về học sinh yếu kém.

 Cả gia đình, nhà trường và xã hội phải chia sẻ trách nhiệm trong công tác khắc phục tình trạng học sinh yếu kém (không nên đổ lỗi hoặc giao hẳn trách nhiệm cho giáo viên .

2. Gặp riêng các em để nói về bài kiểm tra, tinh thần ý thức học tập chưa tốt trong việc hoàn thành bài tập về nhà, tuân thủ các quy tắc của lớp học bao gồm cả thời gian lên lớp, … Rất nhiều học sinh luôn trốn tránh, không chịu thừa nhận các khuyết điểm trong học tập của mình với những câu tương tự như: “Dạ không có gì đâu thưa cô, cô đừng lo.” Những lúc đó, bạn phải chỉ ra cụ thể và thẳng thắn, ví dụ như “Cô không tìm được một câu nào đúng trong bài viết của em.”

3. Yêu cầu học sinh tự nhận thấy nhược điểm trong việc học của riêng mình và tự đưa ra nguyên nhân và hướng giải quyết. Chính sự tự nhận thức và quyết định khắc phục nhược điểm là chìa khóa thành công cho bất kì học sinh nào. Bên cạnh đó, giáo viên cố gắng không cho phép học sinh coi nhẹ vấn đề, và cùng các em phân tích các vướng mặc gặp phải.

4. Lắng nghe học sinh trình bày vấn đề với thái độ chăm chú nhất. Luôn tỏ thái độ tôn trọng và động viên các em.

5. Giúp học sinh vạch ra kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu mang tính thực tế. Hãy giúp các em ôn tập lại những kiến thức căn bản và từng bước nâng cao trình độ. Chúng ta không nên đảm bảo với các em là các em sẽ đạt điểm qua trong các kì thi và hãy cho các em cơ hội để tiến bộ.

6. Theo dõi sát sao việc thực hiện kế hoạch mà các em đã vạch ra và chắc chắn rằng các em đang làm đúng theo kế hoạch đó. Hãy cho các em biết là bạn đang rất quan tâm đến thành công của các em. Và cũng đừng tiếc khi khen ngợi sự tiến bộ của các em hàng ngày trước lớp nếu các em xứng đáng được khen ngợi. Những lời động viên, khích lệ của có thể giảm dần khi mà bạn thấy rằng học sinh đó thực sự tiến bộ.

7. Nhắc nhở các em ghi nhớ mục tiêu đề ra. Bạn có thể gợi ý các em gặp riêng mình để yêu cầu được giúp đỡ thay vì đưa ra những lời phàn nàn về thái độ học tập của các em trước lớp.

8. Hãy là nguồn tài nguyên cho học sinh. Gợi ý cho học sinh mượn tài liệu phù hợp với trình độ của các em.

9. Thay đổi các phương pháp dạy học để học sinh cảm thấy hứng thú như tạo trò chơi, thảo luận nhóm, phần thưởng… Hãy tạo cơ hội cho những học sinh yếu hơn được “tỏa sáng” và đánh giá cao khi các em có ý kiến hay. Nhưng bạn cũng không nên hạ thấp các mức tiêu chuẩn để đánh giá một học sinh chăm chỉ.

10. Hãy công nhận sự cố gắng của các em cho dù các em không vượt qua bài kiểm tra. Hãy dành một vài phút để khen ngợi sự tiến bộ của học trò. Và hãy để học sinh tự nhận thấy sự tiến bộ của mình.

  Không thể có kết quả tốt, nếu học trò xem nhẹ và không yêu thích môn học. Cần làm cho học sinh hiểu rằng: Môn Ngữ văn có vai trò cực kì to lớn nhờ nó mà ta trở nên con người có văn hóa đích thực và có nhân cách tốt.

IV. ĐỀ XUẤT CỦA TỔ:

        Cần tổ chức việc học phụ đạo cho học  sinh  (yếu, kém) lóp 10 vì năng lực viết văn của các em còn quá yếu.

Duy trì việc ôn tập thi THPT Quốc gia một cách nghiêm túc để các em có thời gian hệ thống và khắc sâu kiến thức bài học;  rèn luyện kỹ năng làm bài,...để từng bước nâng cao chất lượng thật sự của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng chung của toàn trường.

V. KẾT LUẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

Tập thể tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Huệ  nhận thức sâu sắc chủ đề thực hiện trong năm học Tăng cường kỉ cương nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục” là chủ đề thiết thực phù hợp với giáo dục giai đoạn hiện nay và sẽ mang lại những kết quả nhất định cho giáo dục và đào tạo. Trong năm học này, với quyết tâm cao Tổ Ngữ văn không ngừng cố gắng và phấn đấu, thi đua “Dạy tốt- Học tốt” để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thắng lợi chủ để năm học.góp phần đưa sự nghiệp giáo dục lên một tầm cao mới.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website